Phổ Hiền và Văn Thù là hai đại Bồ tát được nói đến nhiều trong kinh Hoa Nghiêm. Nếu như Quán Thế Âm và Đại Thế Chí là hai bậc Đại Bi, Đại Dũng. Thì Phổ Hiền là Đại Hạnh và Văn Thù là Đại Trí. Tượng Văn Thù Bồ Tát – Tượng Phổ Hiền Bồ Tát
Ngài Phổ Hiền tượng trưng cho CHÂN LÝ, còn Văn thù tượng trưng cho CHÂN TRÍ. Lý trí dung thông. Phổ Hiền tượng trưng cho tam muội, còn Văn Thù tượng trưng cho Bát Nhã. Phổ Hiền tượng trưng cho hạnh, còn Văn Thù tượng trưng cho giải.
Phổ Hiền tượng trưng cho từ bi, còn Văn Thù tượng trưng cho trí tuệ. Do đó, đức Phật dùng chân trí thâm đạt chân lý hoặc dùng Bi, Trí viên mãn. Cho nên hai Ngài thường có mặt bên phải và bên trái đức Phật Thích Ca. Tượng Văn Thù Bồ Tát – Tượng Phổ Hiền Bồ Tát
1. Phổ Hiền Bồ Tát:
Phổ Hiền Bồ tát dịch âm là Tam mạn đà bạt đà la hoặc Tam mạn đà bạt đà. Phổ là biến khắp. Hiền là Đẳng giác Bồ tát. Phổ Hiền là vị Bồ tát Đẳng giác có năng lực hiện thân khắp mười phương pháp giới. Tùy mong cầu của chúng sinh mà hiện thân hóa độ. Ngài là một trong những vị Bồ tát quan trọng trong Phật giáo Đại thừa. Tượng Văn Thù Bồ Tát – Tượng Phổ Hiền Bồ Tát
Phổ Hiền được xem là người hộ vệ của những ai tuyên giảng đạo pháp và đại diện cho “Bình đẳng tính trí”. tức là trí huệ thấu hiểu cái nhất thể của sự đồng nhất và khác biệt. Ngài dùng đại hạnh hóa độ chúng sinh, đưa họ từ bờ mê đến bến giác.
Bồ tát ngồi trên voi trắng sáu ngà. Voi trắng tượng trưng cho trí huệ vượt chướng ngại. Sáu ngà tượng trưng cho sự chiến thắng sáu giác quan. Voi sáu ngà là tượng trưng cho Lục độ: Bố thí, Trì giới, Tinh tấn, Nhẫn nhục, Thiền định và Trí huệ. Ngài chèo thuyền Lục độ để cứu vớt chúng sinh đang chìm đắm trong bể khổ. Mặc dù bể khổ thì rộng lớn mênh mông còn chúng sinh thì vô lượng.
Phổ Hiền Bồ Tát
Nhưng Ngài vẫn không ngại nhọc nhằn tiếp tục cứu vớt chúng sinh từ kiếp này sang kiếp khác. Với chiếc chèo bố thí, cánh buồm tinh tấn. Mục tiêu thiền định, tay lái trí tuệ. Ngài luôn luôn kiên nhẫn tiến tới mà chẳng ngại sóng gió để cứu giúp chúng sinh.
Tùy khí của Ngài chính là viên bảo châu mà Ngài thường cầm nơi tay trái hoặc tay phải cầm hoa sen. Trên đóa hoa là viên bảo châu. Trong hệ thống Ngũ Phật, Phổ Hiền nằm trong nhóm của Phật Đại Nhật. Biểu tượng của Bồ tát Phổ Hiền là ngọc như ý. Hoa sen, có khi là trang sách ghi thần chú của Bồ tát. Tượng Văn Thù Bồ Tát – Tượng Phổ Hiền Bồ Tát
Phổ Hiền Bồ tát thường xuất hiện trong bộ ba.
Cùng với Phật Thích Ca và Văn Thù Sư Lợi gọi là Thích Ca Tam Tôn. Ngài đứng bên phải. Còn Văn Thù đứng bên trái. Và có khi các Ngài được vây quanh bởi mười sáu vị hộ pháp bảo vệ cho kinh Bát Nhã. Ngài thường xuất hiện như một vị Bồ tát với vương miện. Và y trang đầy ắp châu báu như một ông hoàng và nhiều tranh ảnh tượng. Tượng Văn Thù Bồ Tát – Tượng Phổ Hiền Bồ Tát
2. Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát:
Văn Thù Sư Lợi dịch âm là Mạn thù thất lỵ. Thường được gọi tắt là Văn Thù, dịch là Diệu Đức, Diệu Cát Tường, cũng có lúc được gọi là Diệu Âm. Diệu Đức được hiểu là mọi đức đều tròn đầy.
Trong Phật giáo Tây Tạng, các vị luận sư xuất sắc thường được xem là hiện thân của Văn Thù. Dưới tên Diệu Âm “Người với tiếng nói êm dịu”. Văn Thù Bồ tát thường được tán tụng trước khi hành giả nghiên cứu kinh điển. Nhất là kinh điển thuộc hệ Bát Nhã Ba La Mật Đa. Văn Thù là vị Bồ tát tượng trưng cho kinh nghiệm giác ngộ, đạt được bằng phương tiện tri thức.
Ngài có lúc chính thức thay mặt đức Thế Tôn diễn nói Chánh pháp. Có lúc lại đóng vai người điều khiển chương trình. Để giới thiệu đến thính chúng một thời pháp quan trọng của đức Bổn sư. Ngài thấu hiểu Phật tánh bao gồm cả ba đức: Pháp thân, Bát nhã và Giải thoát. Cho nên trong hàng Bồ tát Ngài là thượng thủ. Là một trong những vị Bồ tát quan trọng của Phật giáo.
Là vị Bồ tát tiêu biểu cho trí tuệ.
Văn Thù Sư Lợi Bồ tát thường được miêu tả với dáng dấp trẻ trung ngồi kiết già trên một chiếc bồ đoàn bằng hoa sen. Biểu tượng đặc thù của Ngài là trên tay phải, dương cao lên khỏi đầu, là một lưỡi gươm đang bốc lửa.
Nó mang hàm ý rằng chính lưỡi gươm vàng trí tuệ này sẽ chặt đứt tất cả những xiềng xích trói buộc của vô minh phiền não đã cột chặt con người vào những khổ đau và bất hạnh của vòng sinh tử luân hồi bất tận và đưa con người đến trí tuệ viên mãn.







Tượng Phật Bổn Sư Thích Ca Men Sứ Ngồi đài sen 43cm
Quan Âm Tự Tại Diệu Tướng Trì Kinh Quan Âm Gốm Tử Sa
Quan Âm Tự Tại Gốm Tử Sa ngồi thanh thoát uy nghi
Tượng Phật Thích Ca bằng đá trắng y áo viền vàng nổi
Tượng Phật A Di Đà Composite Kiểu Tịnh Tông Dát Vàng 18
Tượng Phật A Di Đà Gốm Tử Sa Tự Tại cao cấp 27cm
Bộ Thập Bát La Hán Gốm Tử Sa Thủ Công cao cấp
Tượng Bổn Sư Thích Ca Men Sứ
Tượng Địa Tạng bằng đá trắng y áo viền vàng nổi cao 48cm
Chú Tiểu Gốm Tử Sa ngồi thiền tự tại được làm thủ công
Tượng Quan Âm Gốm Tử Sa Đứng Trên Mây 40cm
Pháp tướng tượng Địa Tạng gốm tử sa sự tại cầm minh châu
Quan Âm Tự Tại Gốm Tử Sa chipi Ngồi cầm bình tịnh thủy
Tượng Phật Dược Sư Bằng Lưu Ly Trang Nghiêm Thanh Tịnh 36cm
Tượng Gỗ Xếp Bỏ Túi Gỗ Hoàng Dương cao 10cm
Tượng Địa Tạng Bồ Tát bằng Lưu Ly màu hổ phách 30cm
Quan Âm bằng Lưu Ly đứng với 3 diệu tướng khác nhau 13cm
Tượng Phật A Di Đà Bằng Đá Trắng Mặt Hồng cao 42cm
Tượng Phật A Di Đà Bằng Gỗ Chạm Khắc Thủ Công
Tượng Phật Thích Ca gốm tử sa chipi nằm thiền định
Tượng Phật A Di Đà composite y áo vẽ màu 30cm