Khi chúng ta thờ một đức Phật. Một đức Bồ Tát cần phải thâm hiểu ý nghĩa hình tượng các Ngài. Quan Âm Bồ Tát không phải nam cũng không phải nữ. Bồ-Tát Quán Thế Âm tùy theo bệnh khổ của chúng sanh muốn Ngài cứu độ. Nếu là đồng nam cầu cứu Ngài hiện thân đồng nam. Nếu là đồng nữ cầu cứu Ngài hiện thân đồng nữ, cho tới trưởng giả v.v… Ngài đều tùy duyên thị hiện để cứu độ tất cả. Như vậy đâu bắt buộc cố định hình tượng Ngài là người nữ. Vậy tại sao hầu hết các chùa thờ đức Quán Thế Âm đều tạc hình người nữ? Đó là vấn đề chúng ta cần phải hiểu rõ. Tượng Mẹ Quan Âm Bồ Tát Ngồi
Ở Việt Nam chúng ta ngày xưa. Các cụ già thường hay răn dạy con cái phải luôn tưởng nhớ công ơn cha mẹ. Nếu người cha đứng đắn dạy bảo con cái nghiêm trang, người ta gọi là nghiêm phụ. Người mẹ hiền lành thường khuyên răn con nhỏ nhẹ. Chứ không rầy, không đánh nên người ta gọi là từ mẫu tức mẹ hiền. Cha thì nghiêm, mẹ thì từ. Bồ Tát Quán Thế Âm tu hạnh từ bi, thường cứu khổ chúng sanh.
Nên người ta thường xưng tán Ngài là Đại từ Đại bi Quán Thế Âm Bồ-tát. Hạnh đại từ bi của Ngài là lúc nào cũng an ủi, nhắc nhở. Và khuyên lơn, đem lại nguồn an vui cho tất cả chúng sanh. Ở đâu có tiếng than, có nỗi thống khổ, Ngài đều đến để cứu vớt. Vì vậy Ngài tượng trưng cho tâm hạnh từ bi. Hạnh từ bi thì gần với tình thương của người mẹ, nên người ta tạc tượng Ngài là nữ. Đó là hình ảnh biểu trưng cho hạnh từ bi, chớ không phải Ngài thật là người nữ.
Tượng Mẹ Quan Âm Bồ Tát Ngồi
Bồ Tát Quán Thế Âm tay trái cầm bình cam lồ, tay phải cầm cành dương liễu. Giới đức thanh tịnh tượng trưng cho bình thanh tịnh. Từ bình thanh tịnh mới chứa được nước cam lồ. Con người có giới đức thanh tịnh mới chứa đựng lòng từ bi. Còn cành dương liễu để làm gì?
Cành dương liễu yếu mềm dẽo dai nên khó gãy. Gió chiều nào nó lay theo chiều đó nhưng không gãy. Những cành cây cứng gặp gió mạnh nó dễ gãy. Như vậy cành dương liễu biểu trưng cho đức nhẫn nhục. Muốn đem lòng từ bi ban rải cho chúng sanh được an vui. Mà thiếu đức nhẫn nhục thì lòng từ bi khó thực hiện được. Tượng Mẹ Quan Âm Bồ Tát Ngồi
Vì vậy Bồ Tát dùng cành dương rưới nước cam lồ, biểu trưng cho lòng nhẫn nhục nhu nhuyến. Thiếu cành dương không rưới nước cam lồ được. Cũng vậy, có lòng từ bi mà thiếu đức nhẫn nhục thì lòng từ bi đó không lâu dài. Không đem đến lợi ích cho chúng sanh được. Cho nên đức nhẫn nhục, lòng từ bi luôn đi đôi với nhau. Thiếu một đức thì đức kia không thể thực hiện.
Quý vị thân mến, chúng ta thờ đức Quán Thế Âm Bồ Tát. Là tinh thần tôn xưng quí trọng lòng từ bi, đức nhẫn nhục và tâm hiếu thảo của con người. Đó là nền tảng giáo dục đạo đức của Phật giáo giữa việc đối người tiếp vật. Chúng ta muốn thực hiện lòng từ bi như Bồ Tát thì phải tập đức nhẫn nhục. Một phần thành kính thì được một phần lợi ích, mười phần thành kính thì được mười phần lợi ích.







Quan Âm Tự Tại Gốm Tử Sa chipi Ngồi cầm bình tịnh thủy
Tôn Tượng Đại Tự Tại Quán Thế Âm - Quán Âm Tự Tại Ngồi 65cm
Tượng Quan Âm bằng đá xanh viền y áo vẽ 3D 16in cao 40cm
Quan Âm lưu ly ngồi đài sen có hào quang cao 13cm
Tượng Quán Thế Âm Bồ Tát bằng lưu ly đứng có hào quang 36cm
Quan Âm bằng Lưu Ly đứng với 3 diệu tướng khác nhau 13cm
Quan Âm Tự Tại Bằng Đồng Y Áo Dát Vàng Thủ Công
Tượng Quan Âm Men Sứ Đứng 45cm diệu tướng uy nghiêm
Quan Âm bằng lưu ly ngồi đài sen có hào quang 25cm
Tượng Phật Bà Quan Âm Tự Tại Ngồi Sóng 52cm - Tượng Quan Âm Đẹp
Tượng Bồ Tát Quán Thế Âm Bột Đá Ngồi Uy Nghiêm
Tượng Quán Âm Bồ Tát Bằng Lưu Ly Cao Cấp Ngồi Đài Sen 20cm
Bộ Tượng Tây phương tam thánh bằng lưu ly ngồi tự tại cao 15cm
Diệu Tướng Quan Âm Tự Tại Gốm Tử Sa Cao Cấp
Tượng Quan Âm Bồ Tát Composite thiếp vàng 42cm
Tượng Quan Âm Bằng Bột Đá Đứng Thoát Thai Từ Bi cao 48cm
Tượng Quan Âm Bồ Tát Sứ Màu Đứng Búp Sen Thoát Thai Từ Bi
Tượng Quan Âm Tự Tại Gốm Tử Sa
Quan Âm Lưu Ly 2 mặt để trên xe hơi, ô tô cao cấp 10cm
Quan Âm Tự Tại Gốm Tử Sa Cao Cấp sắc thái uy nghi
Quan Âm Để Xe Hơi, Ô Tô Ngồi Tự Tại nhiều kích thước